fbpx

Top 5 ý tưởng thiết kế độc đáo cho sân vườn trồng rau

vuon rau dep tren san thuong
Những lưu ý để thiết kế một vườn rau đẹp trên sân thượng, mái nhà
22/07/2022
san vuon co dien
Những mẫu thiết kế sân vườn cổ điển đẹp và phổ biến 2023
23/07/2022

Top 5 ý tưởng thiết kế độc đáo cho sân vườn trồng rau

san vuon trong rau dep

Hướng dẫn chi tiết cách thiết kế một sân vườn trồng rau sáng tạo và đẹp mắt. Lợi ích và một số ý tưởng gợi ý thiết kế khi thiết kế sân vườn rau tại nhà.

Bạn đang muốn có một sân vườn trong nhà, đặc biệt các kiểu thiết kế liên quan đến sân vườn trồng rau cho ngôi nhà của mình, tuy nhiên bạn chưa biết phải làm như thế nào? Vậy hãy cùng DHouse tham khảo thông qua bài viết dưới đây để tham khảo các mẫu cũng như biết cách thiết kế sân vườn trồng rau đơn giản và tiết kiệm không gian cho ngôi nhà.

san vuon trong rau 1

I. Bộ sưu tập các thiết kế sân vườn trồng rau đẹp và lạ

Thiết kế sân vườn trồng rau sẽ giúp không gian sống của bạn có bố cục hợp lý và tận dụng được toàn bộ khu đất. Hơn thế, còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho sân vườn của bạn. Hãy cùng tham khảo một số mẫu thiết kế sau:

san vuon trong rau 2

Mẫu vườn rau trên sân thượng với những chậu cây được làm từ gỗ

san vuon trong rau 3

Phân loại và chia rau thành từng khoảng đất nhỏ để tăng tính thẩm mĩ cho khu vườn 

san vuon trong rau 4

Thiết kế vườn trồng rau đẹp cạnh nhà giúp tiết kiệm diện tích

san vuon trong rau 5

Tận dụng không gian sân thượng để làm sân vườn trồng rau xanh

san vuon trong rau 7

Thiết kế sân vườn trồng rau bằng phương pháp thủy canh vừa giúp tiết kiệm diện tích vừa dễ chăm sóc 

II. Ưu điểm của thiết kế vườn trồng rau tại nhà

Bên cạnh việc cung cấp nguồn thực phẩm sạch và tươi ngon cho gia đình của bạn thì sân vườn trồng rau còn mang lại nhiều giá trị hơn thế. Chính vì vậy, nhiều gia đình đã tận dụng những diện tích trống của ngôi nhà để thiết kế vườn trồng rau.

1. Đảm bảo sức khỏe gia đình

Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm đang được nhiều người quan tâm. Vì vậy, nếu bạn muốn an tâm hơn khi lựa chọn rau củ trong bữa ăn cho gia đình hãy tự mình trồng một vườn rau nhỏ. Khi đó, bạn sẽ không còn lo rau có chứa hóa chất hay phun thuốc trừ sâu.

2. Tạo không gian sống xanh cho ngôi nhà 

Theo như khảo sát, những ngôi nhà được trồng nhiều cây xanh bao giờ cũng mát và có nhiệt độ thấp hơn so với những nơi ít cây, vì cây xanh có khả năng điều hòa và lọc không khí. Chính vì thế, việc thiết kế một sân vườn trồng rau và cây xanh là điều cần thiết khi xây dựng nhà ở.

3. Tăng tính thẩm mỹ

san vuon trong rau 8

Thiết kế sân vườn trồng rau không chỉ giúp cung cấp rau sạch mà nó còn làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Không nhất thiết phải có một khoảng đất rộng rãi mới có thể trồng rau mà bạn có thể dùng chính sân thượng để làm một mảnh vườn nhỏ với các loại rau và củ.

III. Hướng dẫn thiết kế sân vườn trồng rau đẹp, tiện lợi

1. Xác định vị trí và khoảng diện tích trồng rau

Trước khi lên ý tưởng cho sân vườn trồng rau bạn cần lựa chọn vị trí, điều kiện ánh sáng và hướng gió để đảm bảo cây trồng được phát triển tốt nhất. Bởi mỗi loại rau sẽ có kích thước, nhu cầu ánh sáng, chất dinh dưỡng khác nhau. Chính vì vậy, mà việc xác định rõ được vị trí và khoảng diện tích trồng là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo cung cấp đầy đủ nước tưới cho cây, để việc chăm sóc diễn ra thuận lợi mà không ảnh hưởng đến những khu vực khác trong nhà.

2. Lên kế hoạch và chuẩn bị dụng cụ, nguyên vật liệu

Để biết cách thiết kế một sân vườn trồng rau bạn nên xác định những loại cây muốn trồng là cây lấy thuốc, cây theo mùa hay cây rau củ,… như vậy mới lên được kế hoạch cụ thể và chuẩn bị nguyên vật liệu phù hợp nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu là một trong những bước quan trọng quyết định cao mức độ thành công cho khu vườn của bạn. Cần liệt kê rõ ràng những dụng cụ và nguyên vật liệu cần mua để chắc chắn rằng bạn mua đủ chúng và tránh hao hụt chi phí quá nhiều so với dự định ban đầu.

3. Bố trí lắp đặt hệ thống dẫn và thoát nước 

san vuon trong rau 9

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và không cần tốn quá nhiều công sức đi tưới rau thì bạn nên thiết kế hệ thống dẫn và thoát nước hợp lý. Đối với những bạn thích thiết kế những vườn rau đẹp trên sân thượng  thì càng cần chú ý hơn về khâu này để đảm bảo không bị thấm nước xuống khu vực khác.

Với trường hợp sân vườn trồng rau của bạn quá rộng có thể lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để đảm bảo toàn bộ rau xanh sẽ được chăm sóc như nhau. Hoặc nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể sử dụng ống nước nhựa để tưới nước cho cây. 

Lưu ý bạn nên thiết kế hệ thống thoát nước để tránh tình trạng ứ đọng nước gây ảnh hưởng ngôi nhà.

4. Lựa chọn đất cho cây trồng

Theo như bạn biết, đất là nguồn cung cấp dưỡng chất nuôi sống cây, là nơi để cây hấp thụ chất dinh dưỡng. Muốn cây được phát triển khỏe mạnh tươi tốt điều bạn cần là chọn đúng loại đất phù hợp.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại đất trồng hữu cơ giúp bạn dễ dàng lựa chọn và đặc biệt các loại đất này không cần cải tạo sau khi trồng. Bên cạnh đó, bạn cần cung cấp thêm phân bón cho cây nhằm giúp cây sinh trưởng xanh tốt và đạt kết quả nhanh nhất.

IV. Top 5 loại rau nên trồng trong sân vườn nhà

1. Các loại rau cải

san vuon trong rau 10

Rau cải có rất nhiều loại đa dạng và phát triển trong nhiều mùa như: cải ngọt, cải ngồng, cải canh, cải chíp,… Chính vì vậy, trồng họ nhà cải là ý tưởng vô cùng sáng suốt để bạn có thể thay đổi bữa ăn gia đình giàu dinh dưỡng mà không nhàm chán.

2. Xà lách

Xà lách là một loại rau rất nhiều người yêu thích và được sử dụng như một món ăn kèm với nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đồng thời, đây còn là loại rau dễ trồng và bạn không cần mất nhiều thời gian để chăm sóc.

3. Rau muống

Rau muống là loài cây dễ trồng, chúng sống được trong cả môi trường nước và cạn. Cây sinh sôi và phát triển nhờ hạt hoặc thân cây do vậy mà một lần gieo bạn có thể thu hoạch được rất nhiều. Rau muống xào hay rau muống luộc kèm bát canh chua từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống dân dã trên mâm cơm Việt.

4. Cà chua

Tuy cà chua được xem như là một loại trái cây nhưng thường được ăn và chế biến như một loại rau. Đây là loại cây trồng ưa nắng và chịu đựng được môi trường sống ít chất dinh dưỡng nên sẽ rất thích hợp để bạn trồng thêm trong vườn nhà.

5. Dưa chuột

san vuon trong rau 11

Dưa chuột hay còn gọi là dưa leo là một cây trồng thuộc họ bầu bí, thân leo phù hợp cho không gian nhỏ. Trồng dưa chuột vừa cung cấp nguồn rau xanh vừa mang lại giá trị thẩm mĩ cho vườn rau nhà bạn bằng cách trồng xen kẽ các loại rau khác trong vườn.

Qua bài viết trên, DHouse đã chia sẻ những kinh nghiệm để giúp bạn thiết kế một sân vườn trồng rau xanh đẹp tại nhà. Hãy biến khu vườn trong mơ của bạn trở thành hiện thực.

Mời bạn đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ ngay
https://dhouse-vn.com/